NÊN ĐI DU HỌC HÀN QUỐC HAY HỌC ĐẠI HỌC TRONG NƯỚC?

NÊN ĐI DU HỌC HÀN QUỐC HAY HỌC ĐẠI HỌC TRONG NƯỚC?

Hiện nay, xu hướng du học tại xứ sở kim chi không phải là vấn đề xa lạ đối với các bạn trẻ. Đặc biệt trong thời kỳ hội nhập như hiện nay, việc du học sẽ tạo cơ hội giúp các bạn trẻ tiến gần hơn với thế giới. Hàn Quốc là một đất nước hiện đại và phát triển, không chỉ nổi tiếng với những địa điểm du lịch đẹp, những idol K-pop nổi tiếng mà nơi đây còn có nền giáo dục tốt trên thế giới.

Nhắc đến du học thì phải nói đến các bạn học sinh 12 và các bậc phụ huynh đang phải đắn đo suy nghĩ để đưa ra lựa chọn đúng đắn giữa việc đi du học Hàn Quốc và việc học đại học trong nước. Chính vì điều này, V-Topik ở đây và sẽ đưa ra cho các bạn một đáp án chính xác nhất thông qua so sánh việc học đại học trong nước và du học Hàn Quốc. Câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây, các bạn tham khảo nhé!

1. THỰC TRẠNG CỦA DU SINH TẠI HÀN QUỐC.

Hàn Quốc là một nước có nền giáo dục phát triển, xếp hạng top 20 nền giáo dục tốt nhất thế giới năm 2017 của NJ MED, Hàn Quốc đứng thứ nhất(năm thứ 4 liên tiếp). Năm 2017, trong chương trình đánh giá giáo dục Quốc tế do Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế(OECD) chỉ đạo, giáo dục khoa học của Hàn Quốc đứng thứ 3 thế giới và cao hơn mức trung bình của OECD. Với ảnh hưởng của làn sóng văn hóa, âm nhạc, phim ảnh,… rất nhiều du học sinh Việt Nam đã chọn xứ sở kim chi là một trong địa điểm yêu thích cho sự nghiệp học tập của mình.

Theo thống kê đầu năm 2023, Việt Nam đứng đầu về số sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc với hơn 70.000 du học sinh Việt Nam. 

2. LÝ DO NÊN CHỌN ĐI DU HỌC HÀN QUỐC

– Nền giáo dục chất lượng, cạnh tranh cao.

– Được ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến.

– Đước sống tại đất nước năng động và nền văn hóa đa dạng.

– Chính sách học bổng dành cho du học sinh Quốc tế.

– Các điều kiện nhập học dễ dàng và thuận lợi hơn các nước Châu Âu.

– Chỗ ở, đi lại đẹp và thuận lợi.

– Chi phí du học phù hợp.

– Dễ kiếm được tiền từ những công việc partime.

– Làm hồ sơ nhanh, gọn, và không quá phức tạp.

SO SÁNH VÀ PHÂN TÍCH ĐẠI HỌC VIỆT NAM VÀ DU HỌC HÀN QUỐC

  1. SO SÁNH VÀ PHÂN TÍCH ĐẠI HỌC VIỆT NAM VÀ DU HỌC HÀN QUỐC
    • Về chất lượng và môi trường đào tạo.
Đại học tại Việt Nam Du học Hàn Quốc
Hiện nay ở Việt Nam có khoảng trên 400 trường Đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, có 1 thực tế là phương pháp đào tạo tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Các trường đào tạo nhiều lý thuyết, thiếu thực tế. Sinh viên chưa có cơ hội học đi đôi với hành.   Hàn Quốc được biết là nước có nền giáo dục tiên tiến bậc nhất Châu Á. Tại Hàn Quốc, hiện tại Hàn Quốc có khoảng 229 trường đại học khác nhau(chưa kể cao đẳng).  
  • Về giá trị của tấm bằng
Đại học tại Việt Nam Du học Hàn Quốc
Giá trị của tấm bằng đại học tại Việt Nam không được đánh giá cao, nhiều cử nhân phải làm việc trái ngành hoặc thậm chí là thất nghiệp. Tấm bằng của bạn sẽ có giá trị trên toàn thế giới, bạn có thể tự tin xin việc ở bất cứ đâu. Nếu bạn muốn ở lại Hàn Quốc cũng rất dễ dàng bởi tỉ lệ thất nghiệp ở Hàn Quốc chỉ là 1% – thấp nhất châu Á.
  • Về chi phí học tập
Đại học tại Việt Nam Du học Hàn Quốc
 Để học Đại học tại Việt Nam, mỗi sinh viên phải có chi phí trung bình 5-7 triệu/ tháng. Chưa kể học phí ở một số trường Đại Học ngày càng tăng. Như vậy tổng 4 năm đại học gia đình phải đầu tư cho con khoảng 250-350 triệu. Đi du học Hàn Quốc, chi phí đầu tư ban đầu thường dao động khoảng 200 triệu. Sau đó học sinh có thể tự đi làm thêm để trang trải các chi phí học tập và sinh hoạt. Như vậy, chi phí đầu tư để đi du học Hàn Quốc cũng tương đương với việc học đại học tại Việt Nam nhưng cơ hội rộng mở hơn nhiều.
  • Về cơ hội việc làm khi còn là sinh viên
Đại học tại Việt Nam Du học Hàn Quốc
Hiện tại, tỉ lệ sinh viên Việt Nam đi làm thêm vẫn chiếm số ít. Mức thu nhập đi làm thêm của sinh viên hiện nay khoảng 25.000 VNĐ/tiếng. Nếu mỗi ngày đi làm thêm 5-7 tiếng thì sẽ có thu nhập khoảng 4-5 triệu/tháng. Đối với các du học sinh Hàn Quốc, 99% các bạn đều đi làm thêm với mức thu nhập 170.000VNĐ/tiếng. Như vậy nếu làm thêm 5-7 tiếng/ngày thì thu nhập trung bình mỗi tháng khoảng 25-30 triệu.
  • Cơ hội việc làm sau khi ra trường
Đại học tại Việt Nam Du học Hàn Quốc
Sau khi ra trường, nếu xin được việc thì mức lương cơ bản khoảng 5-10 triệu/tháng. Để có thu nhập khoảng 10 triệu/tháng thì thường phải có kinh nghiệm 7-10 năm. Chưa tính đến, theo thống kê năm 2021, Việt Nam có khoảng hơn 200.000 cử nhân thất nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể gia hạn visa ở lại đi làm lâu dài hoặc về Việt Nam đầu quân cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam: SamSung, LG, Lotte, Huyndai,… Mức thu nhập khởi điểm dao động từ 10 triệu/tháng.  
  • Về tốc độ trưởng thành
Đại học tại Việt Nam Du học Hàn Quốc
 Các bạn sinh viên trong nước thường được sự bao bọc của gia đình và xã hội. Không cần nỗ lực quá nhiều vẫn có thể tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân. Không cần làm thêm vẫn có tiền của bố mẹ để chi tiêu hàng tháng. Thậm chí không phải tìm kiếm việc làm vẫn có vị trí công việc chờ sẵn sau khi tốt nghiệp. Du học sinh có tốc độ trưởng nhanh hơn học trong nước gấp nhiều lần. Đó là sự thật. Vì các bạn phải chịu áp lực về rào cản ngôn ngữ, về lối sống, về học tập và về chi phí. Người ta nói: “không có áp lực, không có kim cương”. Lựa chọn đi du học chính là lựa chọn bước ra khỏi vòng an toàn. Khi bước ra khỏi đó kết quả đạt được sẽ tăng lên bội phần.
Số điện thoại